เที่ยวละไม ไปเชียงราย (ตอนหนีขึ้นดอย)

ผมเป็นนักเดินทางตัวยง ปีๆ นึงหมดเวลาไปกับการท่องเที่ยวพอๆ กับการทำงาน ผมใช้ชีวิตจนใครหลายคนเริ่มอิจฉา โปรดอย่าอิจฉาผมเลยครับ ผมแค่ได้เรียนรู้ว่าการทำงานคือหน้าที่อย่างหนึ่งของการมีชีวิต แต่มันไม่ใช่ทุกสิ่งในชีวิต เมื่อเรารู้ว่าอะไรสำคัญ จงใช้เวลาอยู่กับสิ่งนั้นให้มีความสุขที่สุด คุณเองก็เลือกได้เช่นกัน…ขอแค่ได้รู้ว่าเป้าหมายในชีวิตของเราคืออะไร เรามีความสุขที่สุดตอนไหน แล้วทำเหตุการณ์นั้นให้เกิดขึ้นซ้ำๆ นี่แหละครับที่ผมเรียกว่า “ความสุขที่คุณเลือกได้”

ผมเดินทางกลับมาเชียงรายอีกครั้งเพื่อมาดื่มด่ำกับบรรยากาศที่หาไม่ได้ในเมืองกรุง แม้จะพกงานมาทำด้วย แต่สุดท้ายก็ถูกธรรมชาติเล่นงาน เพราะมัวแต่กินลมชมวิวเพลินจนสะสางงานแทบไม่ทัน ไหนๆ ก็บินไกลมาซะขนาดนี้ ขอเต็มที่กับชีวิตกับเขาซะหน่อย โปรดติดตามบันทึกการเดินทางกับ 10 เรื่องย่อกับการกิน เที่ยวและพักผ่อนอย่างไร้ขีดจำกัดได้ที่นี่ครับ

Imperial River House คืนหนึ่งที่ริมกก

เนื่องจากซื้อตั๋วโปรโมชั่นมา จึงต้องบินมาถึงเชียงรายล่วงหน้าหนึ่งวันก่อนขึ้นดอยแม่สลอง จุดหมายปลายทางที่ตั้งใจไป ผมใช้บริการของ Booking.com ในการจองที่พักในเมือง ด้วยช่วงนี้เป็นช่วงออฟพีคเลยสามารถจองที่พักที่ Imperial River House ได้ในราคาพิเศษ ถ้าพูดถึงโรงแรมเกรด 4-5 ดาวในเมืองก็จะมีอยู่ 3 ที่นี้คือ Le Meridian Chiangrai, Dusit Island Resort Chiangrai และ Imperial River House เหตุผลที่ผมเลือกโรงแรมนี้นอกจากอัตราค่าที่พักจะไม่แพงเวอร์แล้ว ยังมีบรรยากาศดีอยู่ไม่ห่างจากเมืองมาก และที่สำคัญแอบรู้มาว่าอยู่ห่างจากชีวิตธรรมดาเพียงค่า 500 เมตร เรื่องราวจะเป็นอย่างไรนั้น โปรดอ่านตอนถัดไปครับ ตอนนี้แวะมาชมสถานที่กันสักหน่อยละกันครับ

Imperial River House หนึ่งคืนที่ริมกก
ห้องนอนกว้างขวาง เปิดหน้าต่างออกมาเห็นวิวสระน้ำ เปิดประตูเห็นวิวแม่น้ำกก
บรรยากาศยามเช้ารุ่งสางที่ริมกก

Chill Time กับชีวิตธรรมดาที่ไม่ธรรมดา

ผมเปิด GPS เดินจากโรงแรม Imperial River House มาถึงร้านชีวิตธรรมดา ที่ๆ ผู้คนต่างพูดถึง เนื่องจากวันนั้นเป็นวันจันทร์ยามบ่าย ลูกค้าภายในร้านจึงไม่ค่อยหนาแน่นเท่าวันหยุดเสาร์อาทิตย์ ผมเลยสามารถจับจองที่นั่งได้ตามอัธยาศัย หมัดเด็ดของร้านชีวิตธรรมดาคือ การได้ทานเค้ก/อาหาร ข้างริมน้ำกก บรรยากาศภายในร้านดูร่มรื่นตามสไตล์อังกฤษ ถือว่าดูดีมีระดับเกินมาตรฐานการครองชีพของคนแถวนี้ (อ่านรีวิวร้านชีวิตธรรมดาโดยไช้ชวนชิมได้ที่นี่ครับ)

เป็นร้านที่จัดสวนได้งดงาม แต่ภายในร้านจะดูรกๆ แน่นๆ ไปนิดนึงครับ หรือว่ามันคือ “สไตล์”
ที่นั่งจิบชาชมวิวริมน้ำกก
Potato Wedges เมนูนี้เสิร์ฟมาเป็นถัง กินอิ่มจนจุกเลยขอรับ
Spaghetti ไส้อั่ว ฟิวชั่นแบบเหนือๆ
ทานเค้กสักชิ้นเพื่อให้เข้ากับบรรยากาศ Super Dark Chocolate Cake

Spa Me Please ผ่อนคลายหายเมื่อย

นอกจากร้านเค้กแล้ว ชีวิตธรรมดายังมีธุรกิจ Day Spa ที่ตั้งอยู่ในรอบรั้วเดียวกันด้วย ช่วงนี้เขามีโปรแกรมพิเศษจัดเป็นโปรโมชั่นในช่วงโลว์ซีซั่น ผมเลยขอใช้ชีวิตที่ไม่ธรรมดาด้วยการนวดผ่อนคลายให้หายเมื่อยกับโปรแกรมนวด Swedish ผสมกับ Indian Head Massage รวมแล้วประมาณ 1:30 ชม. ก่อนนวดก็ขอให้พนักงานพาเดินชมสถานที่โดยรอบ ซึ่งห้องแต่ละห้องจะถูกออกแบบตกแต่งเป็นธีมประเทศต่างๆ เฟอร์นิเจอร์บางชิ้น โดยเฉพาะอ่างแช่ตัวเก่าแก่ถึงสมัย ร.5 ทีเดียว ถ้าจำไม่ผิดจะมีห้องนวดชั้น 2 อยู่ 4 ห้อง ได้แก่ ห้องมัณฑาเลย์ (พม่า), ดานัง (เวียดนาม), หลวงพระบาง (ลาว) และอโยธยา (ไทย) ถ้าจำผิดขออภัยด้วยครับ เสร็จจากการนวดรู้สึกตัวเบาสุดๆ โดยเฉพาะการนวดศีรษะด้วยน้ำมัน นี่สุดยอดมาก

Cheevit Thamma Da Day Spa
ลาน Outdoor สำหรับการนวดไทย
ห้องนวดที่ตกแต่งเป็นธีมประเทศต่างๆ ในแถบ CLMV

The Rasee ฝากท้องก่อนขึ้นดอย

มาเชียงรายคราวที่แล้วก็ชวนชิมไปหลายร้าน แต่มีพรายกระซิบบอกมาว่าร้านนี้เปิดใหม่ได้ไม่ถึงปี แถมเป็นทางผ่านที่จะไปแม่สาย แต่อยู่ปากทางขึ้นดอยแม่สลองพอดี ไช้ชวนชิมเลยพลาดไม่ได้ ต้องมาแวะชิมเป็นบุญปาก ความพิเศษของร้านนี้คือเป็น Steak House ที่ราคาย่อมเยามาก Portion ใหญ่ คุณภาพอาหารดีสมราคามากๆ แนะนำให้ทานเมนูปลาแซลมอน สปาเก็ตตี้คาโบนาร่า และพิซซ่าครับ ขอบอกไว้ก่อนว่าพึงระวังนิดนึงอย่าสั่งมากเกินขนาด เพราะอาจอิ่มจุกจนถึงนอนไม่หลับได้ครับ (อ่านรีวิวเพิ่มเติมของร้านเดอะราษีโดยไช้ชวนชิมได้ที่นี่ครับ)

ป้ายร้านเดอะ ราษี ชอบมีคนจำผิดเป็นฤาษี 555
Salmon Steak
น้องเอ๋ขอนำเสนอพิซซ่าถาดนี้ค่ะ “Margarita” ถาด 4 ชิ้น

Hom Muan Lee ณ โรงเตี๊ยมเชิงดอย

กลับมาพักที่บ้านหอมหมื่นลี้เหมือนกับปีที่แล้ว เพราะว่าถูกใจในอัธยาศัยของเฮียนำชัย เจ้าของร้านชาและรีสอร์ทแห่งนี้ รวมถึงลูกหลานทุกคนด้วย บริการทุกระดับประทับใจจริงๆ มิหนำซ้ำที่พักยังตั้งอยู่ตรงข้ามกับร้านเค้กสุดโปรด Sweet Maesalong อีก อะไรจะลงตัวไปกว่านี้ไม่มีแล้ว ผมมีข่าวดีมาบอกครับ บ้านหอมหมื่นลี้มีโปรเจคใหม่ อาคารใหม่อีก 2 ตึกในละแวกเดียวกันจะเสร็จสมบูรณ์เร็วๆ นี้ สมรภูมิที่ตั้งดีมาก ได้ชมวิวภูเขาแบบเต็มลูกตา ตื่นขึ้นมาเห็นพระอาทิตย์อยู่เบื้องหน้า สีเขียวปกคลุมภูเขาซ้อนกันเป็นชั้นๆ ไม่มีความสุขอื่นใดจะเหนือไปกว่าการได้ตื่นมาท่ามกลางบรรยากาศที่สุดยอดเยี่ยงนี้ แถมในช่วง 3 เดือนปลายปี ตุลาคมจนถึงธันวาคม รีสอร์ทจะจัดเตรียมอาหารเช้าไว้บริการแขกที่มาพักด้วย ถ้าท่านได้ลองลิ้มชิมรสบะหมี่ยูนนานของที่นี่แล้ว ต่อให้เอาสเต็กมาแลกก็ไม่ยอม เชิญแขกผู้มาเยือนเชิญพักผ่อนตามอัธยาศัยนะครับ ข้าน้อยขอแวะไปคุยที่ร้านฝั่งตรงข้ามแป๊บนึง

บ้านหอมหมื่นลี้ ยามเช้า
บ้านหอมหมื่นลี้ ตึกใหม่ ได้วิวภูเขาไฉไลกว่าเดิม
ได้บรรยากาศเหมือนพักอยู่โรงเตี๊ยมในหนังจีนกำลังภายใน
วิวนี้ที่ริมระเบียงห้องพัก สุดยอดมาก
บะหมี่แห้งยูนนาน เห็นแล้วหิวเลย

Yunnan Suki นั่งหน้าหม้อ(สุกี้)..ยูนนาน

มื้อเย็นมื้อนี้ก็ถือเป็นมื้อพิเศษเช่นกัน เพราะเป็นครั้งแรกที่ไช้ชวนชิมจะได้ลองลิ้มชิมรสสุกี้ยูนนานอย่างเต็มรูปแบบ จะมากินสุกี้ที่วัดพุดตาลทั้งที แนะนำให้โทรจองล่วงหน้า เพราะน้ำซุปและเครื่องปรุงบางชนิดต้องใช้เวลาในการเตรียมพอสมควร และที่สำคัญควรจะรวบรวมสมาชิกมาให้ครบไม่ต่ำกว่า 10 คน เพราะมันจะพาลกินไม่หมดเอา มื้อนี้มันใหญ่มากอ่ะ จะขนาดไหน ดูให้เต็มตาเลย แม้หน้าตาเครื่องเคียงจะดูคล้ายๆ กับสุกี้ทั่วไป แต่สิ่งที่ทำให้สุกี้ยูนนานต่างออกไปคือ น้ำซุปที่ผ่านการเคี่ยวข้ามคืน มีไก่ดำเป็นตัวชูโรง ผักสมุนไพรก็ใช้ที่ปลูกอยู่บนดอย เห็ดเป็นเห็ด ผักเป็นผัก แถมน้ำจิ้มก็สุดยอดมาก อร่อยขนาดไหนต้องตามไปชิมดูด้วยตัวเองครับ (อ่านรีวิวสุกี้ยูนนานโดยไช้ชวนชิมได้ที่นี่ครับ)

ภัตตาคารจีนวังพุดตาล ต้นตำรับสุกี้ยูนนาน ที่สมเด็จพระเทพฯทรงโปรด
เครื่องเคียงตั้งเต็มโต๊ะ สูตรเด็ดสุกี้ยูนนาน
ชวนพี่น้องคนแถวนี้มาร่วมโต๊ะเปิบไม่พิศดารกันอย่างเอร็ดอร่อย

Sweet Maesalong หยุดตรงนี้ที่เธอ

หลังจากที่ผมเขียนบทความ “สวีทแม่สลอง ตำนานรักบนยอดดอย” บทความนี้ก็ถูกเผยแพร่กันอย่างกว้างขวาง มีหลายคนเข้ามาทักว่าร้านอยู่ไหน น่ากินมากๆ ขอบอกอีกทีครับ ตำนานความอร่อยของเค้กสุดวิจิตรอยู่บนดอยแม่สลองครับ คุณคงไม่เชื่อว่าเค้กหน้าตาหรูหราแบบนี้จะหากินได้อยู่บนดอย แม้ร้านนี้จะเป็นร้านเล็กๆ แต่ก็มีสเน่ห์ตรงที่ตั้งอยู่ในจุดรับวิวภูเขา การได้ทานเค้กหวานละมุนนุ่มลิ้น กับการได้จิบชากาแฟถ้วยโปรด มันฟินสุดๆ เลยนะครับ อย่าลืมแวะมาอุดหนุนกันให้ได้เมื่อแวะขึ้นมาบนดอย Signature Menu ของที่นี่คือ Raspberry Bomb, Cranberry Scone ถ้าจะทานอาหารคาวลองสั่งพะแนงโรตีนะครับ เมพขิงๆ (อ่านรีวิวเพิ่มเติมเกี่ยวกับร้านสวีทแม่สลองเพิ่มเติมได้ที่นี่ครับ)

มุมชมภูผา
จุดชมวิวริมระเบียง สดชื่น แจ่มใส เบิกบานใจ ลั้ลลาๆ
อลังการงานสร้าง
จัดเซ็ต Afternoon Tea กรุณาโทรจองล่วงหน้านะครับ
ลาเต้อาร์ตเก๋ๆ
ของหวานกับกาแฟหอมกรุ่น เพราะเรานั้นคู่กัน

Good Morning แม่สลอง

หนึ่งในสิ่งที่ขาดไม่ได้เมื่อมาถึงดอยแม่สลอง คือการได้ใส่บาตร ขับรถขึ้นเขาไปกราบพระธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันตคีรีเพื่อเป็นศิริมงคล และการได้ชมวิวทะเลหมอกบนยอดดอย มันไม่มีคำพูดใดจะแทนคำว่าความรู้สึกสดชื่น อิ่มใจ สบายตา เมื่อพบว่าตัวเองได้ถูกโอบล้อมโดยทัศนียภาพที่งดงามอย่างหาที่เปรียบไม่ได้ มันเป็นการชาร์จแบตที่ทรงพลังมาก เมื่อสบโอกาสเมื่อไหร่ คงได้ไปเยือนเชียงรายและดอยแม่สลองอีกครั้งแน่นอน

งดงามตามประเพณีไทย
ตื่นเช้าไปชมวิวภูเขาและทะเลหมอกที่ยอดดอย ที่ประดิษฐานของพระธาตุฯ
กราบไหว้พระธาตุเจดีย์ศรีนครินทราสถิตมหาสันติคีรี
ทะเลหมอกยามเช้า ณ ยอดดอยแม่สลอง

Wangputtarn เที่ยวละไมในสวนชา

หนึ่งในกิจกรรมใหม่ที่ได้ทำในทริปนี้ คือการใส่รองเท้าผ้าใบออกเดินทางไกล ลัดเลาะเขาชมสวนดอกและไร่ใบชา เดินทางเรียบไม่ค่อยเท่าไหร่ แต่นี่เดินขึ้นเขาลงห้วย ข้ามเขาเป็นลูกๆ ระยะทางโดยรวมน่าจะประมาณ 10 กิโลเห็นจะได้ แต่ต้องใช้พลังใจเหมือนกัน เล่นเอาเหนื่อยหอบไปตามๆ กัน แต่ก็เพลินกับการถ่ายภาพวิวทิวทัศน์สองข้างทาง โดยเฉพาะไร่ใบชา และสิ่งมหัศจรรย์ที่ใหญ่บิ๊กบึ้มที่ไร่วังพุดตาล

สวยไม่เบากับสวนชาขั้นบันได
เหนื่อยนักก็พักหน่อย
หนึ่งในสิ่งมหัศจรรย์ที่ไร่ชาวังพุดตาล
สิงโตเงินและทอง ณ ปากทางเข้าวังพุดตาลตัวใหญ่มากๆ

Medley รวมมิตรภาพสวยบนดอยแม่สลอง

มาทริปนี้แม้จะไม่ได้วางโปรแกรมอะไรมากมาย แต่ก็ทำให้ได้ภาพสวยๆ อยู่หลายรูปเหมือนกัน ออกตัวไว้ก่อนเลยว่าไม่ได้เป็นคนมีความรู้เรื่องการถ่ายภาพมาก แค่หามุมกล้องที่ตัวเองชอบ และมีกล้องคู่ใจอย่าง Nikon1 V2 ก็ทำให้เรื่องยากกลายเป็นเรื่องง่าย ขอบคุณมิตรภาพบนดอยแม่สลอง ขอบคุณความเขียวชะอุ่มของต้นไม้ และความขาวของหมอกเมฆ ที่ทำให้ทริปนี้เป็นทริปที่ยากเกินจะลืมเลือน แล้วพบกันใหม่เร็วๆ นี้ เมื่อไช้ชวนทัวร์เตรียมตัวออกเดินทาง ความตื่นเต้นก็เข้ามาแทนที่ แต่จะเป็นสถานที่แห่งหนตำบลใดนั้น ห้ามพลาดด้วยการลิ๊กไลค์เมื่อชอบ กดแชร์เมื่อต้องการแบ่งปันนะครับ แล้วพบกันใหม่ไม่นานเกินรอครับ

ต้นไม้ ใบหญ้า ทุ่งข้าว ออกรวง
ดอกไม้ ดอกไม้ จะบาน บริสุทธ์กล้าหาญจะบานในใจ